Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ngất xỉu vì ăn mỳ cay

Mỳ cay hay mỳ chết!

Cách đây vài ngày, một cô gái ở TP. Vinh đã bị bị sốc và ngất xỉu sau khi ăn món mì cay ở cấp độ 7 – cấp độ cao nhất. Trong đoạn clip dài gần 1 phút, được đưa lên mạng ghi lại hình ảnh cô gái nằm sõng soài dưới đất và đang được những người xung quanh sơ cứu trong lức chờ xe cấp cứu tới. Chỉ vì bát mỳ mà phải trả giá cao cho sức khỏe.

ngất xỉu vì ăn mỳ cayCô gái ngất xỉu sau khi ăn mỳ cay cấp độ 7

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip một thanh niên tham gia cuộc thách thức ăn món mì hải sản cay cấp độ 7 tại một quán ăn ở TP.Rạch Giá, Kiên Giang. Hình ảnh trong clip cho thấy, anh này trong lúc ăn, mồ hôi đầm đìa, nhễ nhại, mặt đỏ au, nước mắt, nước mũi không ngừng chảy. Sau vài phút cố gắng để ăn hết bát mì, thanh niên này dành được phần thưởng của quán mì trị giá 500.000 đồng và được danh hiệu “Thánh mì cay”. Tuy nhiên, sau đó thanh niên này kể lại: sau khi ăn món mì cay toàn thân nóng bừng như lửa đốt, dạ dày đau thắt từng cơn, nôn ói trong nhiều giờ và suýt phải nhập viện. Dù có thói quen ăn cay từ nhỏ xong thử thách ăn mì cay này làm anh "khốn đốn".

Cũng từ mạng xã hội câu chuyện anh chàng đầu bếp Ben Sumadiwiria, 22 tuổi đến từ London được chia sẻ. Anh này kể: “Cách đây chưa lâu, trong chuyến du lịch tới Jakarta, Indonesia, vì quá tò mò nên đã ăn thử món mỳ cay khi đang đi dạo trên phố.Chỉ sau vài giây ăn thử tôi bắt đầu cảm thấy quay cuồng. Thậm chí tôi đã bị điếc tạm thời trong vài phút và miệng thì rộp đỏ sau vài giờ”. Theo đầu bếp Ben, đây đích thực là món “mỳ chết”.

Khi các trang mạng bàn tán xôn xao về món ăn kinh khủng này, rất nhiều ý kiến cho rằng, không thể đùa được với món ăn này.Một số người cho rằng, ăn cái thứ ấy chỉ có là rước bệnh vào người thôi. Không ít bạn đã thú nhận rằng, ăn xong bát mỳ cay về đi ngoài mất hai ba hôm. Rồi có trường hợp một nam sinh đã giật được giải thưởng 1 triệu đồng sau khi ăn hết bát mỳ cay song chiều nhập viện luôn...

Tuy đã có những tai nạn xảy ra, song giới trẻ vẫn không hề bớt hào hứng với món ăn nguy hiểm này. Các nhà hàng mỳ cay 7 cấp độ, 12 cấp độ vẫn mọc ra như nấm và đông nghẹt các thực khách kéo đến thưởng thức, thách đố mà không màng tới những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Món ăn hủy hoại sức khỏe

Dù đã được các chuyên gia cảnh báo, việc ăn cay quá nhiều có thể gây bỏng miệng, lưỡi, thực quản, dạ dày, tăng nguy cơ gây viêm loét dạ dày hoặc làm bùng phát vết loét cũ ở dạ dày. Việc chúng ta thường xuyên ăn các món cay nóng, nếu có kèm táo bón càng làm tăng nguy cơ mọc mụn nhọt trên cơ thể. Thế nhưng nhiều người vẫn không nhìn ra được tác hại của nó.

mỳ cay

Món mỳ cay 7 cấp độ đang được giới trẻ háo hức khám phá

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn cay, cơ thể có cảm giác nóng, sau đó sẽ tăng tiết, đó là hiện tượng thoát mồ hôi. Lượng nước thoát ra ngoài làm cơ thể có cảm giác mát. Khi ăn quá cay, cơ thể cảm giác nóng, bồn chồn, nôn ói, tiêu chảy. Đó là cơ chế phản ứng tự bảo vệ cơ thể, để đưa độc tố ra vì khi không hấp thu được. Nếu sau khi nôn ói vẫn chưa hết, chất độc đã xuống dưới cơ thể, không nôn được nữa thì sẽ gây ra tiêu chảy để đẩy hết độc ra. Với đường tiêu hóa có một lớp tiết nhầy để bảo vệ, nếu ăn cay quá, có thể phá hủy lớp nhầy của niêm mạc, chất cay tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc ảnh hưởng đến dạ dày.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, việc thử thách ăn mì cay cấp độ cao của giới trẻ đang là sự đầu độc sức khỏe của bản thân một cách từ từ, sẽ khiến cơ thể gặp rất nhiều vấn đề rắc rối về sức khỏe. Theo các BS, với những người có hội chứng đại tràng kích thích hay viêm loét dạ dày - tá tràng, vị cay của ớt có thể hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày. Một số nghiên cứu khoa học cho biết, việc sử dụng nhiều ớt và kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Đặc biệt bột ớt đỏ, nếu bị nhuộm màu có thể chứa sudan hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa aflatoxin gây ngộ độc và ung thư. Ngoài ra, khi ăn quá cay, rất dễ bị sặc, dẫn đến ngưng thở, có thể dẫn đến tử vong.

Dược điển y khoa xem chất cay capsaicin trong ớt là một loại chất độc. Quả ớt càng cay, chất capsaicin (độc tố) càng nhiều. Nếu ở dạng tinh khiết, loại hóa chất này có thể gây tử vong cho bất kỳ ai thử nuốt nó. Đến một lượng nhất định, chất Capsaicin sẽ gây nóng và bỏng rát khi tiếp xúc với làn da người. Những nơi có niêm mạc như phủ tạng bao gồm ruột, bao tử, hệ hô hấp, vùng bên trong khoang miệng mũi sẽ bị tổn hại nếu ăn cay quá độ. Dùng ớt quá độ và trong một thời gian dài có thể làm chết dần hệ thần kinh. Khi ăn cay trong người sẽ tiết ra chất Endorphine gây hưng phấn (có tác dụng gần giống như thuốc phiện), chất này được phỏng đoán là lý do làm cho ghiền ăn cay.

Ngọc Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét