Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

7 thực phẩm giàu carbonhydrat có lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn giàu carbonhydrat (gọi tắt là carb) được cho là một trong những nguyên nhân gây thừa cân, béo phì. Ta có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của carb trong các khẩu phần ăn hàng ngày bởi chúng tồn tại dưới nhiều dạng (đường, tinh bột và chất xơ) trong hầu hết các loại thực phẩm từ rau củ quả, ngũ cốc tới thịt, sữa và những chế phẩm từ sữa. Tuy nhiên, không phải loại carb nào cũng “nguy hiểm”, trên thực tế vẫn có vô số thực phẩm giàu carb vừa đáp ứng đủ 50 – 60% tổng nhu cầu năng lượng/ngày của chúng ta, lại cực kỳ tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 7 thực phẩm giàu carb được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng:

1. Bắp rang (bỏng ngô)

Nếu bạn đang “lên cơn” thèm ăn vặt thì chớ do dự, hãy chọn ngay cho mình một cốc bắp rang (khoảng 230g)! Ăn no bắp rang, bạn chỉ nạp vào cơ thể 31 calo thay vì nạp thêm cả trăm calo kèm theo một lô chất béo, đường, muối, chất bảo quản khi lựa chọn bánh kẹo hay các loại snack khác. Chưa kể, bạn còn hời 6g carb và 1g chất xơ có lợi cho sức khỏe nữa đấy!

2. Chuối

Chuối không chỉ giàu tinh bột – một trong ba dạng chính của carb, mà còn chứa nhiều kali, vitamin B6, vitamin C và đường tự nhiên hỗ trợ hoạt động của hơn 100 chức năng khác nhau trong cơ thể bạn, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch. Thường thì chuối xanh có nhiều tinh bột hơn chuối chín. Lượng tinh bột này sẽ biến đổi thành đường tự nhiên khi chuối đã chín vàng.

3. Các loại đậu

Đây là nguồn protein và chất xơ dồi dào cho cơ thể. Thay đổi luân phiên các loại đậu như đậu đen, đậu tương, đậu đỏ… trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn và sớm sở hữu một thân hình mơ ước.

4. Các loại quả mọng

Ngoài công dụng làm đẹp, chống lão hóa nhờ lượng lớn chất ô-xy hóa và vitamin quan trọng (trong đó có vitamin C và B9), các loại quả mọng như dâu tây, nho, việt quất, anh đào, mâm xôi… còn góp phần bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc những bệnh lý tim mạch, đồng thời cải thiện chức năng tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ cùng những khoáng chất cực kỳ thiết yếu như kali, ma-giê, mangan…

5. Yến mạch

Loại thực phẩm này xuất hiện với mật độ vô cùng dày đặc trong thực đơn ăn kiêng của những người giảm cân. Yến mạch nguyên chất chứa 66% carb, gần 11% trong số đó là chất xơ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và công cuộc giảm cân của bạn.


carbonhydrat, thuc pham giau carbonhydrat, thuc pham co loi cho suc khoe

6. Bí đỏ

Trong thành phần của bí đỏ chủ yếu là chất xơ, lượng đường có nhưng không nhiều mặc dù khi ăn, bạn luôn cảm nhận được vị ngọt trước tiên. Chỉ cần sử dụng phần ăn chế biến từ một miếng bí đỏ có trọng lượng chừng 230g, cơ thể bạn đã được cung cấp hơn 6g chất xơ, carotenoid cùng các chất chống ô-xy hóa, hỗ trợ tốt hoạt động của hệ tiêu hóa và giúp bạn kiểm soát được vấn đề cân nặng.

7. Cà chua

Cà chua là thực phẩm thường xuyên được các bà nội trợ sử dụng vì nó thơm ngon, màu sắc đẹp, lại dễ chế biến. Quan trọng hơn, cà chua rất giàu chất xơ, carotenoid, vitamin A, C, K, protein và nhiều loại khoáng chất tốt như sắt, đồng, kali, phốt-pho, ma-giê... Năng ăn cà chua sẽ giúp da sáng, tóc khỏe, tăng cường thị lực, phòng chống ung thư và giảm cân hiệu quả

0 nhận xét:

Đăng nhận xét